รวมรายการแข่งรถยนต์ระดับโลก ที่สายสปีดห้ามพลาด!

Last updated: 31 ก.ค. 2567  |  532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หากพูดถึงรายการแข่งรถยนต์ระดับโลก ชื่อแรกที่ทุกคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นรายการชื่อดังอย่าง Formula 1 หรือ F1 ที่ใครหลายคนต้องเคยรู้จักหรือเคยได้ยินมาก่อน แต่จริง ๆ แล้ว รายการแข่งมอเตอร์สปอร์ตไม่ได้มีเพียงแค่รายการนี้เท่านั้น ยังมีรายการอื่น ๆ ที่มีความน่าสนใจ ทั้งในส่วนของประวัติความเป็นมา ประเภทของรถที่ใช้ในการแข่งขัน หรือกติกาที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ APRTECH ขอพาทุกคนไปรู้จักกับสุดยอดรายการแข่งรถยนต์ระดับโลก และรายการแข่งรถยนต์ในไทยยอดนิยมในปี 2024 เอาใจคนที่รักและชื่นชอบในกีฬาแข่งขันความเร็ว ว่ามีทัวร์นาเมนต์ใดที่น่าสนใจบ้าง? 


1. Formula 1 (Formula One) หรือ F1

รายการรถแข่งทางเรียบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1950 จากแนวคิดในการฟื้นฟูการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในอดีตอย่าง European Championships ซึ่งคำว่า Formula 1 นั้น ทางสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศหรือ FIA หมายถึงชุดของกฎระเบียบที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนต้องปฏิบัติตาม และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ดังนั้น ผู้ที่สามารถเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ได้จะต้องมีคุณสมบัติและประสบการณ์ตามที่สหพันธ์ฯ กำหนดเท่านั้น โดยลักษณะเด่นของรายการแข่งรถระดับโลกนี้ คือจะแข่งขันกันที่ความเร็วสูงสุดเฉลี่ย 300 กม./ชม. ด้วยรอบเครื่องยนต์ 18,000 รอบ/นาที และจัดการแข่งขันในรูปแบบ Grand Prix เพื่อเก็บสะสมคะแนนตลอดทั้งปี จาก 24 สนามแข่งในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก


2. Super GT

รายการแข่งรถยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1993 เดิมมีชื่อว่า JGTC หรือ Japanese Grand Touring Car Championship และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Super GT แทนเพื่อความเป็นสากลยิ่งขึ้น โดยในการแข่งขัน 1 ฤดูกาล จะทำการแข่งขันทั้งหมด 8 สนาม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ GT300 ใช้รถแข่งที่ดัดแปลงมาจากรถสปอร์ตหลากหลายแบรนด์ เช่น Porsche 911 GT3 R ซึ่งพัฒนามาจากรุ่น Porsche 911, Mercedes-AMG, BMW M6 และอื่น ๆ 

อีกประเภทคือ GT500 รถแข่งในคลาสนี้ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ มีโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง น้ำหนักเบา และได้รับการปรับแต่งให้รถมีสมรรถนะการขับขี่สูงสุด

โดยรายการจะเริ่มเปิดฉากตั้งแต่ต้นปียาวไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งสนามส่วนใหญ่ที่ใช้ในการแข่งขันจะตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และสนามสุดท้ายที่นิยมใช้ในการชิงแชมป์ของการแข่งขันนี้คือสนาม Mobility Resort Motegi หรือชื่อเดิมคือ Twin Ring Motegi ซึ่งโดดเด่นทั้งความสวยงามของธรรมชาติโดยรอบและลักษณะเส้นทางสนามที่มีความท้าทาย


3. FIA World Touring Car Cup

อีกหนึ่งรายการแข่งรถระดับโลกที่นักแข่งหลายคนรู้จักดี คือรายการ FIA World Touring Car Cup หรือ WTCR การแข่งขันรถยนต์ประเภทล้อปิด (Touring Car) บนทางเรียบระดับโลก จัดขึ้นโดย Eurosport Events และได้รับการรับรองจากสหพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ซึ่งความน่าสนใจของรายการนี้ คือรถยนต์ที่นำมาเข้าร่วมการแข่งขัน จะมาจากการนำรถที่ขายอยู่ในท้องตลาดทั่วไป เช่น Audi, Honda หรือ Alfa Romeo เป็นต้น มาดัดแปลงหรือปรับแต่ง เพื่อให้มีสมรรถนะที่เหมาะสำหรับการนำมาแข่งขันในสนาม


4. 24 Hours of Le Mans (เลอมังส์ 24 ชั่วโมง)

รายการแข่งรถที่นักแข่งต่างรู้จักกันดีในเรื่องของความโหด นั่นคือ Le Mans การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบประเภท Endurance จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งการแข่งขันในทุก ๆ ปีจะจัดขึ้นที่สนาม Circuit de La Sarthe สนามแข่งรถอายุกว่า 100 ปี ที่มีประวัติอันยาวนานแห่งหนึ่งของโลก โดยเอกลักษณ์ของรายการแข่งรถยนต์ระดับโลกนี้อยู่ตรงที่นักแข่งต้องขับรถด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยมีจุดประสงค์หลัก คือการทดสอบประสิทธิภาพความทนทานของรถยนต์รวมไปถึงความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจของตัวนักแข่งเองด้วย

5. World Rally Championship

รายการแข่งรถยนต์ระดับโลกที่แตกต่างจากรายการอื่น ๆ เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่ได้อยู่ในสนาม แต่จะใช้เส้นทางปกติตามที่ FIA กำหนดในแต่ละปี โดย World Rally Championship หรือ WRC  คือการแข่งทางฝุ่นที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ด้วยรูปแบบการแข่งขันที่ไม่จำกัดลักษณะพื้นผิวถนน ตัวอย่างเช่น ถนนธรรมดาในเมือง ทางลูกรังบนเขา หรือแม้แต่ถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ อีกทั้งในระหว่างการแข่งขันจะมี Special Stage หรือจุดเชื่อมระหว่างเส้นทางที่มีสภาพภูมิประเทศแตกต่างกันออกไป โดยจะนำเวลาในแต่ละ Stage มารวมกันเพื่อหาผู้ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด


6. NASCAR Cup Series

รายการแข่งรถระดับโลกเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา ที่เริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี 1949 โดยรายการนี้ คือการแข่งรถยนต์ทางเรียบในสนามแบบวนรอบไปเรื่อย ๆ ที่ความเร็วเฉลี่ย 300 กม./ชม. เป็นระยะทางประมาณ 805 กิโลเมตร โดยจุดเด่นของ NASCAR Cup Series  คือการใช้รถยนต์แบบ Stock Car หรือรถที่หาซื้อได้ทั่วไป นำมาปรับแต่งโดยใช้เครื่องยนต์ NASCAR ที่ออกแบบให้มีกำลังแรงม้าสูงโดยเฉพาะ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขัน NASCAR ที่สามารถซื้อรถตามรุ่นของนักแข่งในดวงใจมาใช้ในการขับขี่ได้ ซึ่งไม่สามารถทำได้ในรายการแข่งรถยนต์ระดับโลกอื่น ๆ

 

รายการแข่งรถยนต์ในไทย ที่น่าสนใจ


  • Thailand Super Series (TSS)

รายการรถแข่งทางเรียบที่ใหญ่ที่สุดและมีมาตรฐานที่สุดในประเทศไทย เทียบเท่ารายการแข่งรถยนต์ระดับโลกในนานาชาติ โดยใช้กติกาและข้อบังคับที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งจะแบ่งการแข่งขันออกเป็นทั้งหมด 12 รุ่น ตามชนิดเครื่องยนต์ หรือประเภทรถที่แตกต่างกัน เช่น Thailand Super Production เน้นการใช้เครื่องยนต์เดิมจากโรงงานเป็นหลักและสามารถใช้เครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 1,530 ซีซี และ Thailand Touring Car ที่สามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามอิสระ แต่จะบังคับให้ใช้รถยนต์ประเภทขับเคลื่อนสองล้อในการแข่งขัน เป็นต้น 

  • Toyota Gazoo Racing Thailand

รายการแข่งรถยนต์ทางเรียบจัดขึ้นโดย Toyota ที่เปิดโอกาสให้นักแข่งมอเตอร์สปอร์ตรุ่นใหม่ได้เข้าร่วมประลองฝีมือในการขับขี่ ด้วยจุดประสงค์ในการยกระดับ และเพิ่มความนิยมในกีฬามอเตอร์สปอร์ตให้แพร่หลาย โดยในแต่ละปีจะมีการจัดแข่งในสนามต่าง ๆ ด้วยกติกาบังคับอย่าง Toyota One Make Race ที่ใช้รถรุ่นและยี่ห้อเดียวกัน ไม่ผ่านการดัดแปลงใด ๆ เพื่อวัดที่ฝีมือและศักยภาพของผู้ขับขี่โดยเฉพาะ  

รายการแข่งรถยนต์ระดับโลกเหล่านี้ไม่เพียงแต่มอบความตื่นเต้นเร้าใจให้คนรักความเร็วเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของนักแข่ง และขีดจำกัดสูงสุดของเทคโนโลยียานยนต์ รวมไปถึงสภาพรถแข่งที่ต้องพร้อมอยู่เสมอ เช่นเดียวกับรถยนต์ของคุณที่ต้องดูแลรักษา โดยเฉพาะ "แบตเตอรี่" หัวใจสำคัญของยานพาหนะทุกคัน


รถพร้อมออกตัวเหมือนในรายการรถแข่ง ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK

 

หมดกังวลเรื่องแบตหมด รถสตาร์ทไม่ติด ด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK แบรนด์สวีเดน ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก ด้วยระบบการชาร์จอัจฉริยะ 8 ขั้นตอน ช่วยให้แบตเตอรี่รถของกลับมาสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย พร้อมเทคโนโลยีป้องกันการ Overcharge สามารถเสียบปลั๊กแล้วลืมไปได้เลย ไม่ต้องคอยกังวลไฟจะเต็มเมื่อไหร่ เพราะ CTEK จะตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม ไม่ส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ของรถ

โดยรุ่นที่อยากแนะนำคือ CTEK MXS 5.0 เครื่องชาร์จที่เหมาะกับทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คุณสมบัติเด่น:

- กระแสชาร์จสูงสุด 5A
- เหมาะสำหรับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 12V ขนาด 1.2 - 110Ah
- ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านช่างก็สามารถใช้งานได้
- รุ่นขายดีที่สุดในปัจจุบัน

ดูแลรถของด้วยให้พร้อมออกเดินทางได้ทุกเมื่อ เหมือนนักแข่งระดับโลกที่พร้อมลงสนามอยู่เสมอ! ซื้อ CTEK เลยวันนี้!

รายละเอียดเครื่องขาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK รุ่น MXS 5.0

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้