วิธีดูปียางรถยนต์ เช็กอายุการใช้งานก่อนเสื่อมสภาพ

Last updated: 31 ก.ค. 2567  |  299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อรถมีอายุการใช้งานมากขึ้น การดูแลและเช็กอายุการใช้งานยางรถยนต์อยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของรถไม่ควรมองข้าม เพราะยางที่เสื่อมสภาพ ไม่พร้อมใช้งาน อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ แล้วอายุการใช้งานยางรถยนต์ อยู่ได้กี่ปี ? มีสัญญาณเตือนอะไร ว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์ ? ในบทความนี้ Pirelli มีวิธีดูปียางรถยนต์ และวิธีเช็กอายุการใช้งานยางรถยนต์ด้วยตัวเอง แบบง่าย ๆ มาฝากกัน

 

อายุการใช้งานยางรถยนต์ อยู่ได้กี่ปี

โดยทั่วไปแล้ว อายุการใช้งานยางรถยนต์จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษา หากใช้งานยางหนักหรือไม่ดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้อายุการใช้งานยางรถยนต์สั้นลงได้

 

ปัจจัยที่มีผลต่ออายุการใช้งานของยางรถยนต์

  • สภาพถนน : การขับขี่บนพื้นผิวถนนที่มีสภาพไม่ดีหรือขรุขระบ่อย ๆ อาจทำให้ยางสึกหรอเร็วกว่าปกติ
  • พฤติกรรมการขับขี่ : การขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือการเบรกอย่างรุนแรงบ่อย ๆ สามารถทำให้อายุการใช้งานยางรถยนต์อยู่ได้สั้นลง
  • สภาพอากาศ : สภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด อาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าในสภาพอากาศปกติ ควรหลีกเลี่ยงการตรวจสอบยางในสภาพอากาศร้อนจัด เพราะยางอาจขยายตัวและทำให้การตรวจสอบไม่แม่นยำแนะนำให้ตรวจสอบยางในช่วงเช้าหรือเมื่อยางเย็นตัวแล้ว
  • การบำรุงรักษา : การตรวจเช็กลมยางและสภาพยางอย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ได้นานขึ้น

 

วิธีเช็กอายุยางรถยนต์ด้วยตัวเอง

ยางที่เก่าเกินไปอาจเสี่ยงต่อการระเบิดและส่งผลต่อการยึดเกาะถนน ทำให้การขับขี่ไม่มั่นคงและไม่ปลอดภัย ดังนั้นการรู้วิธีดูปียางรถยนต์ด้วยตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือขั้นตอนง่าย ๆ ในการเช็กอายุยางรถยนต์ด้วยตัวเอง

 

สังเกตจากตัวเลขบนแก้มยาง

ยางรถยนต์จะมีรหัสที่เริ่มต้นด้วยตัวอักษร DOT ตามด้วยตัวเลขและอักษรต่าง ๆ รหัสนี้จะตั้งอยู่บนด้านข้างของยาง

วิธีดูปียางรถยนต์ ให้ดูที่ตัวเลขรหัสสี่หลักสุดท้ายหลังจากคำว่า DOT (Department of Transportation) ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกถึงสัปดาห์และปีที่ผลิต

โดยสองตัวแรกจะบอกสัปดาห์ที่ผลิต (01-52) และสองตัวหลังจะบอกปีที่ผลิต เช่น 1921 หมายถึงผลิตสัปดาห์ที่ 19 ของปี 2021 และหากยางมีอายุเกิน 5 ปี ก็ควรพิจารณาเปลี่ยนใหม่

ตรวจสอบสภาพยาง

การตรวจสอบสภาพยางเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ควรมองหารอยแตก รอยฉีก รอยบวม และการสึกหรอของดอกยาง หากพบว่ายางรถของคุณมีสัญญาณเหล่านี้ ควรเปลี่ยนยางทันทีเพื่อความปลอดภัย


 

สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์

การเปลี่ยนยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของการดูแลรักษารถยนต์ เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด
การรู้จักสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์ เหล่านี้จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ได้นานขึ้น และช่วยป้องกันอุบัติเหตุและปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น


ดอกยางสึกหรอ

ดอกยางที่สึกหรอหรือร่องยางที่ตื้นเกินไปอาจทำให้การยึดเกาะถนนลดลง ควรเปลี่ยนยางเมื่อความลึกของร่องยางต่ำกว่า 1.6 มิลลิเมตร

  • สัญญาณเตือน : ดอกยางที่ลึกน้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตรถือว่าสึกหรอมากแล้ว
  • การตรวจสอบ : ใช้เหรียญ 1 บาท หรือเครื่องวัดดอกยางเพื่อวัดความลึกของดอกยาง หากดอกยางตื้นกว่าระดับนี้ ควรเปลี่ยนยางทันที


ยางมีรอยแตกหรือฉีกขาด

หากยางมีรอยแตกหรือฉีกขาด ควรเปลี่ยนยางทันทีเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

  • สัญญาณเตือน : ยางมีรอยแตกหรือรอยร้าวที่ชัดเจน บนพื้นผิวหรือด้านข้างของยาง
  • การตรวจสอบ : ตรวจสอบยางด้วยสายตาเป็นประจำ หากพบเห็นรอยแตกหรือรอยร้าว ควรเปลี่ยนยางทันที


ยางบวม

ยางที่มีรอยบวมแสดงถึงปัญหาภายในยาง ควรเปลี่ยนยางทันทีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

  • สัญญาณเตือน : ยางมีส่วนที่บวมขึ้นมาเป็นก้อน
  • การตรวจสอบ : ตรวจสอบยางด้วยสายตาและสัมผัส ถ้าพบยางบวม ควรเปลี่ยนทันที เพราะอาจเสี่ยงต่อการระเบิด

 

ถนอมยางรถยนต์อย่างไร ให้ใช้งานได้ยาวนาน

การถนอมให้อายุการใช้งานยางรถยนต์ยาวนานขึ้น นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งวิธีการถนอมยางรถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานสามารถทำได้ดังนี้

ตรวจเช็กลมยางสม่ำเสมอ

การตรวจเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ยางทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ได้นานขึ้น และควรปรับลมยางตามที่ระบุในคู่มือรถยนต์

เก็บยางรถยนต์อย่างถูกวิธี

หากต้องเก็บยาง ควรเก็บในที่ที่ไม่มีแสงแดดและความชื้น เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของยาง การเก็บยางในที่แห้งและเย็นจะช่วยรักษาสภาพของยางให้คงทนยาวนาน

เลือกซื้อยางรถยนต์ที่มีคุณภาพ

การเลือกซื้อยางรถยนต์ที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่ายางจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและปลอดภัย ยางที่มีคุณภาพดีจะมีความทนทานต่อสภาพถนน และการใช้งานที่หนัก เช่น ยาง pirelli

ยางพิเรลลี่ หรือ Pirelli แบรนด์ดังสัญชาติอิตาลี มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยทั้งด้านยางรถยนต์ทั่วไปและรถแข่ง ทำให้มีการผลิตยางที่ใช้เทคโนโลยีพิเศษเข้ามาเสริมสมรรถนะด้วย โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยที่ทำให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงสถานการณ์ไม่ปลอดภัยได้ดีขึ้น

 

 

สรุปเกี่ยวกับอายุการใช้งานยางรถยนต์

การดูแลยางรถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะยางที่อยู่ในสภาพดี ไม่เพียงช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้น แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์ด้วย ดังนั้นการตรวจสอบวันที่ผลิต, ดูปียางรถยนต์ และความลึกของร่องยาง จึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่เจ้าของรถควรทำอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งถ้ายางมีการใช้งานเกิน 5 ปี ต้องรีบเปลี่ยนทันที และอย่าลืมตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ เพื่อการขับขี่ที่จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้