7 ทริค ขับรถทางไกล ปลอดภัย ไร้กังวลทุกเส้นทาง!

Last updated: 25 มิ.ย. 2567  |  431 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ทริคขับรถทางไกล

ใครที่กำลังวางแผนเดินทางไปต่างจังหวัด หรือต้อง ขับรถทางไกล บอกได้เลยว่าบทความนี้มีประโยชน์แน่ เพราะการ ขับรถระยะไกล โดยไม่ได้เตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ ถือว่าอันตรายมาก เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ อยากถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ และอารมณ์ดีตลอดทาง มาเตรียมตัวให้พร้อมกับ 7 ทริคที่ควรรู้ก่อนออกเดินทางไกลกัน !! 
 

1. ตรวจเช็กสภาพรถ

ผู้ชายกำลังเช็กสภาพเครื่องยนต์

สิ่งที่ควรทำอย่างแรกก่อน ขับรถทางไกล คือควรนำรถเข้าอู่หรือศูนย์รถยนต์ตรวจสภาพ เพื่อให้พร้อมวิ่งทางไกล หรือถ้าใครมีพื้นฐานความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ อยากตรวจสภาพรถยนต์ด้วยตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยไล่ตรวจเช็คตั้งแต่แบตเตอรี่ ระดับน้ำกลั่น หม้อน้ำ ระบบหล่อเย็น ระบบไฟส่องสว่างทุกดวง ระบบเบรก ที่ปัดน้ำฝน ไปจนถึงเช็กช่วงล่าง ตรวจล้อและยางรถยนต์ ที่สำคัญอย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถังด้วยนะ

 นอกจากการตรวจเช็กสภาพรถแล้ว ควรเตรียมเครื่องมือช่างติดรถไปด้วย เตรียมยางอะไหล่พร้อมเปลี่ยนฉุกเฉิน ไม่เพียงเท่านั้นยังต้องเตรียมสายลากจูง สายพ่วงแบตเตอรี ป้ายสะท้อนแสง ไฟฉาย แว่นกันแดด น้ำดื่มสะอาด ชุดปฐมพยาบาล ใบขับขี่ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีฉุกเฉินไว้ด้วย เรียกว่ามีเหลือดีกว่าขาด ปลอดภัยไว้ก่อนเป็นเรื่องดีกว่า
 

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

ผู้หญิงนอนหลับ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่อยากให้ละเลยในการ ขับรถระยะไกล นั่นคือการพักผ่อนให้เพียงพอ ความพร้อมของคนขับเป็นสิ่งสำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีผลทำให้ง่วงนอน เช่น ยาแก้แพ้ เป็นต้น หากร่างกายไม่พร้อม หรือรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ควรออกเดินทาง เพราะอาจเกิดการวูบหลับ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ในกรณีที่ขับรถทางตรงเป็นระยะเวลานานแล้วรู้สึกง่วง แนะนำให้แวะจอดรถที่ปั๊มน้ำมันเพื่องีบหลับ หรือล้างหน้าตั้งสติให้ดีก่อนออกเดินทางใหม่ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ในช่วงที่อากาศร้อนจัด เพราะอาจะทำให้อ่อนเพลียได้ง่าย
 

3. หาเพื่อนร่วมทาง

ผู้หญิงขับรถมีเพื่อนผู้หญิงนั่งข้างกัน

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าขับรถคนเดียวมันเงียบ รู้สึกง่วงเหงาหาวนอนตลอดเวลา อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจก็คือการหาเพื่อนร่วมทางที่ขับรถเป็นคอยสลับกันขับ ชวนคนนั่งข้างๆ พูดคุยไปด้วย เปิดเพลงเพราะๆ สนุกๆ ฟัง หรือหยิบขนมมากินเพลินๆ ก็อาจจะช่วยให้การเดินทางราบรื่นมากขึ้นนะ
 

4. วางแผนการเดินทาง

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับการเดินทาง

ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก่อน ขับรถทางไกล ควรศึกษาเส้นทางที่จะไปให้ดีๆ ก่อนออกเดินทาง เลือกเส้นทางที่ปลอดภัย ตรวจสอบสภาพการจราจรของจุดหมายปลายทางให้เรียบร้อย เนื่องจากอาจมีการซ่อมถนน ก่อสร้างที่มีการปิดถนนหรือการจราจรติดขัดได้ ที่สำคัญหากว่าเส้นทางนั้นไม่คุ้นเคยควรหลีกเลี่ยงการเดินทางในตอนกลางคืน เพราะอาจเกิดความเสี่ยงที่จะเจอภัยอันตรายมากกว่า รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย และควรเผื่อเวลาในการเดินทางให้มากพอ แน่นอนว่าจะช่วยประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย
 

5. จอดพักรถ

ผู้หญิงกำลังยืนรอเพื่อนผู้หญิงอีกคนอยู่หน้ารถยนต์
รถยนต์ก็เหมือนคน หากขับรถต่อเนื่องยาวนาน ก็อาจเกินลิมิตที่ร่างกายรับไหว ฉะนั้นเมื่อขับรถไปได้ประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ควรแวะจอดพักรถ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ระบายความร้อนที่สะสมในระบบต่างๆ ไม่เพียงแค่ช่วยรถ แต่ก็ช่วยให้คนขับได้พักร่างเหมือนกัน อย่างน้อยสักประมาณ 30 นาที แวะเข้าห้องน้ำ ลุกมายืดเส้นยืดสาย ดื่มกาแฟ หรือหาอะไรอร่อยๆ กิน ถือว่าได้พักผ่อนทั้งรถและคนในช่วงเวลาเดียวกัน

6. การใช้ความเร็วรถ

คอนโซลรถยนต์

บางคนชอบขับรถช้า บางคนชอบขับรถเร็ว เรื่องแบบนี้ห้ามกันไม่ได้ แต่ตามหลักแล้ว ควรขับรถด้วยความเร็วแบบพอดี ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด แต่หากอยู่เลนขวาก็ไม่ควรขับช้าจนเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน หรือการขับเร็วเกินยิ่งเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูสภาพบนท้องถนนด้วยว่ามีหลุมมีบ่อหรือไม่ หรือสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกไหม ถ้าเป็นอย่างนั้นควรค่อยๆ ขับไป เพื่อความปลอดภัยจะดีกว่า
 

7. สังเกตป้ายเตือน

ป้ายจราจรข้างทาง

ถ้าขับรถค่อยเป็นค่อยไป ไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไปอย่างที่บอกไปข้างต้น เพื่อนๆ ก็จะเห็นป้ายจราจรข้างทางแบบชัดเจน ซึ่งการ ขับรถทางไกล ควรหมั่นสังเกตป้ายเตือนต่างๆ เช่น ป้ายเตือนวิ่งทางโค้ง การแซง การใช้เกียร์ให้ถูกต้องเวลาขึ้นเขาลงเขา หรือจำกัดความเร็ว เป็นต้น เพราะการทำตามกฎจราจรอย่างถูกต้องจะช่วยลดอุบัติเหตุไปได้เยอะ มากไปกว่านั้นเราจะเห็นป้ายชื่อถนน หรือเส้นทางที่กำลังมุ่งหน้าไปอย่างชัดเจนด้วย ซึ่งก็จะทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าเราไม่ได้กำลังไปผิดทางแน่ๆ

ถ้าเพื่อนๆ ได้นำทริคเตรียมความพร้อมก่อน ขับรถทางไกล เหล่านี้ไปใช้ เชื่อว่าการ ขับรถระยะไกล ไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวเลย ยิ่งถ้าเป็นคนที่เดินทางไกลบ่อยๆ ก็เหมือนเป็นการฝึกเตรียมตัวจนเกิดเป็นความเคยชิน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยลดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้เยอะทีเดียว

ส่วนใครที่ไม่ชอบวางแผนเอง หรือมีความกังวลเมื่อต้องเดินทางไกล โดยเฉพาะการไปเที่ยวต่างประเทศ แนะนำให้ไปเที่ยวกับทัวร์ เพราะมีคนคอยให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนซื้อทัวร์ เมื่อออกเดินทางก็มีไกด์และหัวหน้าทัวร์ดูแลตลอดทริป พร้อมด้วยรถโค้ชอย่างดี หรือติดต่อมัชรูมทราเวล ที่มีทัวร์ต่างประเทศให้เลือกหลายประเทศ หลายเส้นทาง ชอบแบบไหนก็สามารถปรึกษาได้เลย รับรองว่าสนุกไม่แพ้ไปเที่ยวเองแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้