• ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แก้ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดที่ต้นเหตุ
• สะดวก ไม่ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ ไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกจากรถ
• ระบบอัจริยะ ตัดไฟอัตโนมัติ ปลอดภัย ไม่มีประกายไฟ ไม่ลัดวงจร ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนๆ
• ขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ หนักเพียง 600 กรัม (สำหรับรุ่น MXS 5.0)
• มีระบบฟื้นฟูสภาพ ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
• ใช้ได้กับแบตเตอรี่ตะกั่ว กรดทั่วไป มีรุ่นสำหรับแบตเตอรี่ 12 โวลท์ และ 24 โวลท์
• เครื่องชาร์จแบตรถยนต์ ราคาคุ้มค่า คุณภาพสูงนำเข้าจากสวีเดน ราคาไม่แพง ผลิตเครื่องชาร์จให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำและซูเปอร์คาร์หลายค่าย
ควรใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์รุ่น MXS 5.0 เพราะรุ่นนี้ชาร์จได้ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ตามสเปกที่ระบุไว้ข้างกล่อง ว่าเหมาะสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 1.2-110 Ah
เครื่องชาร์จแบตรถยนต์ร้อนเป็นปกติที่ขั้นตอนที่ 3 เพราะปล่อยกระแสไฟเต็มที่ ขั้นที่ 4 อาจยังร้อนอยู่
ปกติครับ ขั้น 3-4 ไฟเข้าเต็มที่ เครื่องจะค่อนข้างร้อน ขั้น 3-4 กระแสไฟจะค่อยลดลงจนกระทั่งชาร์จเต็มแต่ก็ยังร้อนอยู่ ไม่ต้องห่วงครับ แต่ควรจะวางเครื่องไว้ในที่มีอากาศถ่ายเทและไม่วางบนตัวแบตเตอรี่เองหรือเครื่องยนต์ ถ้าต้องเอากระโปรงรถลงอย่าเอาตัวเครื่องชาร์จไว้ข้างในนะครับ
ซึ่งคุณภาพ และ อายุการใช้งาน ของแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ จะแปรผันไปตามราคา โดยแบตเตอรี่แต่ละลูกจะมีจำนวน cycle ของการใช้งาน 1 cycle คือปริมาณแอมป์ของแบตเตอรี่ที่ใช้และชาร์จเข้าไป
เช่น แบตเตอรี่ 100Ah ใช้จนเหลือ 50Ah ชาร์จจนเต็มแล้วใช้อีก 50Ah สรุปคือใช้ไป 100A นับเป็น 1 cycle หากแบตเตอรี่คายประจุออกไปทีมาก ๆ เช่น 40% จำนวน cycle ของแบตเตอรี่ลูกหนึ่งจาก 100 cycle ก็จะลดลง เหลือ 70 cycle การชาร์จแบตให้เต็มตลอดจะช่วยให้จำนวน cycle ลดลงทีละน้อยอย่างมีประสิทธิภาพ
หมายถึงแบตเตอรี่เสื่อมแล้วเก็บไฟไม่อยู่ ต้องเปลี่ยนใหม่ถึงจะชาร์จได้
ถ้าคุณจอดรถทิ้งไว้ 3-4 เดือนไม่เคยสตาร์ท ไม่ว่าแบตเตอรี่จะใหม่แค่ไหนก็อาจเสื่อมสภาพจนไม่สามารถฟื้นฟูได้อีก ในกรณีนี้คุณต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นลูกใหม่เท่านั้นถึงจะสตาร์ทติดได้
ที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ CTEK สามารถฟื้นฟูแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมสภาพได้ แต่แบตเตอรี่ที่เสื่อมจนซัลเฟตเกาะเป็นผลึกแข็งจะไม่สามารถฟื้นฟูได้อีก
ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ชาร์จทิ้งไว้ 10 นาที แล้วลองสตาร์ทดู ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันว่าไดชาร์จต้องการไฟมากขนาดไหนในการสตาร์ท ถ้ารถใหญ่ก็อาจนานหน่อย
แบตของท่านไฟอ่อนกว่า 2V ต่ำกว่าเครื่องชาร์จจะหาเจอ อาจเป็นเพราะคุณจอดรถทิ้งไว้นานเกินไปจนแบตเตอรี่เสื่อม ให้ลองจั๊มพ์แบตแล้วค่อยชาร์จ หรือเปลี่ยนแบตลูกใหม่
ในกรณีนี้แบตของรถคุณเสื่อมสภาพจนเก็บไฟไม่อยู่แล้ว ต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่เท่านั้นถึงจะใช้งานได้ หากสงสัยว่าเครื่องชาร์จเสีย ให้ลองไปชาร์จรถคันอื่นดู 99% ของลูกค้าที่สงสัยว่าเครื่องชาร์จเสียพบว่าเครื่องชาร์จปกติแต่แบตเตอรี่ต่างหากที่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้
ได้! CTEK ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้อย่างปลอดภัย คุณควรชาร์จ CTEK ให้ถึงขั้นตอนที่ 7 ก่อนแล้วค่อยปล่อยทิ้งไว้
เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS จะยืดอายุแบตเตอรี่ Lithium ได้นานกว่าการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปเพราะสาเหตุดังนี้
แบตเตอรี่ Lithium ประกอบด้วยเซลล์ลิเทียมหลายเซลล์ และมีระบบ low voltage protection (บางที่ก็เรียก UVP - Under Voltage Protection) ควบคุมการชาร์จอยู่ หากเซลล์หนึ่งสูญเสียประจุไปมากๆ low voltage protection อาจจะตัดเซลล์นั้นออกจากวงจรแบตเตอรี่เพื่อป้องกันไม่ให้คายประจุไปมากกว่านั้นเพราะจะทำให้เซลล์เสีย การชาร์จแบบปกติจึงไม่สามารถชาร์จเซลล์นั้นกลับเข้าไปได้ เหมือนกับสูญเสียเซลล์นั้นไป หากทิ้งไว้นานเกินไป เซลล์นั้นก็จะเสื่อมสภาพ เก็บไฟไม่ได้อีก
เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS มีโปรแกรมที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ CTEK ที่สามารถทำการ reset เซลล์ที่ถูก low voltage protection ตัดออกไปแล้ว กลับมาเชื่อมต่อกับวงจร สามารถชาร์จไฟกลับเข้าไปได้อีก
เครื่องชาร์จ CTEK Lithium XS จะชาร์จด้วย volt ที่ต่ำ (13.8v) ซึ่งเป็นโวลต์ที่เหมาะสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ลิเทียม
ถาม: ชาร์จกี่ชั่วโมงจึงจะเต็ม
ตอบ: 2-20ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพแบตเตอรี่ ชาร์จแล้วทิ้งไว้ทั้งคืน ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเฝ้า แบตจะเต็มเมื่อถึงขั้นตอนที่ 7 เครื่องชาร์จตัดไฟอัตโนมัติเมื่อเต็ม
ถาม: ทำไมไม่เต็มสักที ค้างที่ขั้นตอนที่ 7 นานแล้ว
ตอบ: ขั้นตอนที่ 7 คือเต็มแล้ว ไม่ต้องรอให้ถึงขั้นตอนที่ 8 เพราะขั้นตอนที่ 8 คือโหมดบำรุงรักษา สำหรับชาร์จรถที่ไม่ได้ขับเป็นเดือน เครื่องชาร์จจะเข้าสู่โหมดนี้หลังชาร์จทิ้งไว้หลายวัน ขั้นตอนที่ 7 คือเต็ม 100% แล้ว
ถาม: เครื่องร้อนมากเป็นอะไรหรือเปล่า
ตอบ: เครื่องร้อนเป็นปกติที่ขั้นตอนที่ 3 เพราะปล่อยกระแสไฟเต็มที่ ขั้นที่ 4 อาจยังร้อนอยู่
ถาม: ต้องใช้โหมด AGM หรือไม่
ตอบ: ไม่ต้อง โปรดชาร์จด้วยโหมด Normal (รูปรถ) โหมด AGM สำหรับแบตประเภท AGM หากสงสัยว่าแบตของท่านเป็นโหมด AGM หรือไม่ให้ดูบนแบตว่าเขียนว่า AGM หรือเปล่า ถ้าไม่มีเขียนว่า AGM แสดงว่าไม่ใช่ AGM ส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อแบต AGM มาจะทราบดีว่าแบตของตัวเองเป็นแบต AGM เพราะ แบต AGM จะไม่ติดมากับรถเพราะเป็นแบตพิเศษมีราคาแพง ผู้ซื้อตั้งใจซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนเอง หากท่านไม่ได้เป็นคนซื้อแบต AGM มาเปลี่ยนแสดงว่าแบตของท่านไม่ได้เป็น AGM หากท่านยังสงสัยว่าแบตของท่านเป็นแบต AGM หรือไม่ ให้นำเลขรุ่นแบตไป Google ดู การชาร์จที่โหมด AGM คือ การชาร์จสำหรับแบตเตอรี่ AGM ที่ 14.7 Volt ซึ่งสูงกว่าปกติ (14.4 Volt) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จ แบตเตอรี่ AGM คือ Absorbent Glass Mat อ่านต่อ...
ถาม: จะไปต่างประเทศ ชาร์จ CTEK ทิ้งไว้ได้หรือเปล่า
ตอบ: ได้ CTEK ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ เพื่อความปลอดภัย ควรชาร์จ CTEK ให้ถึงขั้นตอนที่ 7 ก่อนแล้วจึงปล่อยทิ้งไว้
ถาม: ทำไมชาร์จขึ้นเลข 6 แล้วกลับมาเลข 3
ตอบ: แบตของท่านเก็บไฟไม่อยู่ เสียแล้ว ต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ หากสงสัยว่าเครื่องชาร์จเสีย ให้ลองไปชาร์จรถคันอื่นดู 99% ของลูกค้าที่สงสัยว่าเครื่องชาร์จเสียพบว่าเครื่องชาร์จปกติแต่แบตเตอรี่ของตัวเองเสีย
ถาม: ทำไมชาร์จไฟไม่เข้า ไม่มีไฟขึ้นเลขอะไรเลย
ตอบ: ถ้าไฟเขียวติดที่ด้านล่างซ้ายแต่ไฟขั้นตอนไม่ขึ้น ถ้าทิ้งไว้สักพักไฟเขึยวจะกรระพริบ แสดงว่าเครื่องชาร์จหาแบตไม่เจอ เป็นไปได้สองกรณีคือต่อขั้วไม่แน่น หรือ แบตของท่านไฟอ่อนกว่า 2V ต่ำกว่าเครื่องชาร์จจะหาเจอ อาจเป็นเพราะจอดรถไว้นานเกินไป ให้ลองจั๊มพ์รถแล้วจึงชาร์จ หรือเปลี่ยนแบตลูกใหม่
ถาม: ต้องชาร์จทิ้งไว้นานแค่ไหนจึงสตาร์ทติด
ตอบ: ชาร์จ 10 นาที แล้วลองสตาร์ทดู ระยะเวลานี้ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันว่าไดชาร์จต้องการไฟมากแค่ไหนในการสตาร์ท ถ้ารถใหญ่ก็นานหน่อย
ถาม: ทำไมฟื้นฟูแล้วยังสตาร์ทไม่ติดทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนแบตมา
ตอบ: ถ้าท่านทิ้งรถไว้ 3-4 เดือนไม่เคยสตาร์ท ไม่ว่าแบตเตอรี่จะใหม่แค่ไหนก็เสื่อมสภาพจนไม่อาจฟื้นฟูได้ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ CTEK ฟื้นฟูแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมได้ แต่แบตเตอรี่ที่เสื่อมมากจนซัลเฟตจะเกาะเป็นผลึกแข็ง ไม่สามารถฟื้นฟูได้
ถาม: ไฟ error ขึ้นที่ขั้นตอนที่ 5
ตอบ: แบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ เสื่อมแล้วต้องเปลี่ยนใหม่
ถาม: CTEK ยืดอายุแบตเตอรี่ได้นานแค่ไหน
ตอบ: อายุของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่าง คือ
1.คุณภาพของแบตเตอรี่ ใส่ตะกั่วมากแค่ไหน คุณภาพการผลิต ส่วนใหญ่คุณภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ตะแปรผันตามราคา แบตเตอรี่แต่ละลูกจะมีจำนวน cycle ของการใช้งาน 1 cycle คือปริมาณแอมป์ของแบตเตอรี่ที่ใช้และชารจเข้าไป เช่น แบตเตอรี่ 100Ah ใช้จนเหลือ 50Ah ชาร์จจนเต็มแล้วใช้อีก 50Ah แล้วชาร์จจนเต็ม สรุปใช้ไป 100A นับเป็น 1 cycle หากแบตเตอรี่คายประจุออกไปทีมากๆเช่น 40% จำนวน cycle ของแบตเตอรี่ลูกหนึ่งจาก 100 cycle ก็จะลดลง เหลือ 70 cycle (สมมุติ)
2.สภาพของแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น เป็นอีกปัจจัย ว่าแบตเตอรี่เหลือกี่ cycle (ไม่มีเครื่องมือวัด เปรียบเสมือนกับถามว่าคนคนหนึ่งจะใช้ชีวิตต่อได้อีกกี่ปี) การชาร์จแบตให้เต็มตลอดทำให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานเหมือนใช้รถทุกวัน
ถาม: ต้องชาร์จ CTEK บ่อยแค่ไหน
ตอบ: ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ และพฤติกรรมการใช้รถ แบตเตอรี่ควรมีไฟเกิน 90% ตลอดจึงจะมีอายุยาวนาน หากใช้รถบ่อย ไฟในแบตเหลือเยอะ ก็ชาร์จเดือนละครั้ง หากชาร์จแล้วรู้สึกว่าใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเต็ม MXS 5.0 ชาร์จชั่วโมงละ 5A ก็ชาร์จบ่อยขึ้น หากชาร์จชั่วโมงเดียวแล้วเต็มก็เพิ่มระยะห่างได้
ถาม: ถ้าต้องเปลี่ยนแบตใหม่ จะซื้อ CTEK มาทำไม
ตอบ: หากท่านมีพฤติกรรมการใช้รถที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้ขับเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้จะเปลี่ยนแบตใหม่ก็จะเจอปัญหาแบบเดิมในอีกไม่กี่เดือน เพราะรถจอดไว้ไม่ได้ขับ ควรชาร์จ CTEK ตั้งแต่ซื้อแบตเตอรี่มาใหม่ๆเพราะแบตเตอรี่จะมีอายุนานที่สุดเมื่อได้มีการชาร์จไฟเต็มอยู่ตลอด
ได้ครับ ถึงแม้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จะถูกออกแบบมาให้ชาร์จแบตเตอรี่ที่อยู่ในรถเลยโดยไม่ต้องถอดขั้ว แบตเตอรี่ที่ถูกยกออกมาจากรถก็ยังสามารถใช้ CTEK ชาร์จได้
แสดงว่าแบตเตอรี่ไฟเกือบหมดเกลี้ยง จึงใช้เวลาในการชาร์จนาน เพราะเครื่องชาร์จด้วยกระแสไฟ 5 แอมป์ต่อชั่วโมง สำหรับรุ่น MXS 5.0
CTEK ใช้ง่าย คุ้มค่า เป็นทางเลือกที่ "จบ" เพราะเหตุผลดังนี้
1) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่มีระบบอัตโนมัติเหมือน CTEK หรือไม่ เครื่องชาร์จทั่วไปต้องปรับค่าต่างๆแบบ manual หากตั้งค่าผิดอาจทำให้แบตเตอรี่เสียได้ ในขณะที่เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK มีระบบอัตโนมัติทั้งหมด ใช้ง่าย ให้แม่บ้านชาร์จรถให้ก็ได้
2) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่ตัดไฟเองหรือไม่ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK ถูกออกแบบมาให้ "ชาร์จแล้วลืม" (Connect and Forget) ตัดไฟเองอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็มแล้วแล้ว ในขณะที่เครื่องชาร์จทั่วไป ต้องคอยเฝ้าและถอดแบตเตอรี่ออกเมื่อชาร์จเต็ม มิฉะนั้นจะทำให้แบตเตอรี่ร้อน บวมและเสียไปเลย
3) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ท่านกำลังเปรียบเทียบอยู่มีโหมดฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่ Recond หรือไม่ การฟื้นฟูสภาพช่วยยืดอายุการใช้งานให้แบตเตอรี่ มีลูกค้าหลายรายที่มีเครื่องชาร์จแบบทั่วไปอยู่แล้วมาซื้อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK เพราะโหมดฟื้นฟูสภาพนี้
4) CTEK ขนาดเล็กเบากะทัดรัด ขนาดเท่าเครื่องชาร์จของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หนักเพียง 600 กรัม ใช้ง่าย เก็บสะดวก เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปมีขนาดใหญ่ หนัก บางเครื่องถึงกับติดล้อ
5) CTEK ปลอดภัย ไม่มีประกายไฟ แม้จะคีบผิดขั้ว
6) CTEK ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย เครื่องชาร์จทั่วไปอาจแข่งที่สเปคกระแสไฟที่แรง ซึ่งถ้าไม่คอยเฝ้าระวังเวลาชาร์จอาจทำให้แบตเตอรี่เสียไปเลยได้ แต่ CTEK เน้นที่คุณภาพของการชาร์จและสภาพของแบตเตอรี่หลังการชาร์จ มีลูกค้าหลายรายมาซื้อ CTEK มาเล่าด้วยความคับแค้นใจว่า เสียตังค์ไปชาร์จที่ร้านชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้เครื่องชาร์จตามท้องตลาด แต่ชาร์จแล้วแบตเตอรี่เสียไปเลย
• รถที่ขับน้อยจอดมาก
• รถที่ใช้เฉพาะวันหยุด
• รถที่จอดทิ้งไว้ใช้ต่างจังหวัด
• รถที่เจ้าของเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ
• รถที่ติดเครื่องเสียงแรงๆที่ใช้แบตเตอรี่หลายลูกหรือจอดรถเปิดเครื่องเสียง
• รถที่ไม่ได้ใช้ประจำทุกวัน เช่น ซูเปอร์คาร์ รถโบราณ บิ๊กไบค์
• เครื่องยนต์ที่ใช้ในกิจกรรมอื่นๆ เช่น ATV เครื่องตัดหญ้า เรือ โฟล์ตลิฟท์ รถกอล์ฟ
• โชว์รูมรถ รถจอดโชว์ในงาน
• ศูนย์บริการ รถที่จอดรอซ่อม รออะไหล่ เต๊นท์รถ
ไฟสีขาวเป็นวงกลมบน CS ONE เป็นสัญญาณบ่งบอก
ว่าคีบขั้วแบตเตอรี่ไม่แน่น
หรือ ไฟแบตเตอรี่เหลือน้อยเกินไป ต่ำกว่า <1.5V
สำหรับกรดตะกั่วและลิเธียมที่ปิดตัวลง ภายใต้การป้องกันแรงดันไฟ
ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อทั้งหมด ลองถอดแล้วคีบใหม่
สำหรับแบตเตอรี่ LiFePO4 หากยังคงมีปัญหาอยู่ ใช้ CTEK APP ฟรี ให้เริ่มขั้นตอน 'WAKE UP'
หากปัญหายังคงอยู่ CTEK แนะนำให้ทำการทดสอบแบตเตอรี่ด้วย CTEK BATTERY ANALYZER หรือลองชาร์จรถคันอื่นดู ถ้าชาร์จได้แปลว่าแบตเตอรี่ของคุณเสีย อาจต้องเปลี่ยนใหม่